Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

"Ai và Ky"... và tôi

   Hôm qua, thi xong rồi làm thủ tục ở ngân hàng cũng đến quá trưa. Về thì muộn không cơm ăn, trời thì âm u sương bủa thật...gợi cảm giác cho việc đi lang thang. Thôi thì lượn (một quyết định ngẫu hứng kỳ quặc dù xăng leo giá ). Lòng và lòng vòng rồi cuối cùng lại ra hiệu sách Nhã Nam một chút.
  Chiều muộn, có mặt ở Đỗ Quang. Vắng tanh. Vào chào rồi nói chuyện với chị thu ngân vài câu. Cũng linh tinh chuyện bán sách, rồi thì thoảng cửa hàng lại được "quay đầu" vài cuốn hiếm có khó tìm. Sách đợt này cũng có cuốn khó bán. vân vân và mây mây. Rồi chủ đề hướng tới cuốn "sách điểm" của NN ở cuối quý I này với lượng ấn bản lên đến 10 nghìn cho lần đầu, và thuộc vào dạng "sách  phổ biến hướng đến đối tượng chung" của Nhã Nam - Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình. Cũng rất nhanh, mình được cho xem ngay... sách mẫu :D vừa gửi về văn phòng. Lật mở vài trang đọc thử, chủ yếu là tò mò.
   Đầu tiên là ấn tượng về hình thức. Bìa rời mềm, giấy ngà ngà rất thích mắt. Điểm nhấn là phần minh họa rất bắt mắt và dễ thương (đậm chất Thái Mỹ Phương :D). Phần ruột cũng vậy, những trang màu minh họa bên trong cũng vậy, đủ khiến mình dừng lại ngó nghía. Về phương diện sách thiếu nhi, đó là một sự đầu tư thông minh. Lũ nhóc khoái những gam màu đó, sự tươi sáng trên bìa lẫn trong từng hình ảnh

 
     
  Còn về những điều tác giả viết, có lẽ đọc vài trang đầu tiên thì cảm giác vẫn là chưa đầy đủ. Cái trước nhất nên đọc, là phần "giới thiệu" ở bìa 4. Một đoạn thoại đủ ngắn để bước đầu tiên hình thành tư duy cho một từ lạ: tiểu thuyết  "Toán hiệp". Ờ thì có Võ hiệp, có Kiếm hiệp, và giờ là Toán hiệp. Hành trình của những hiệp sĩ toán học. Đơn giản hơn, là một cuộc phiêu lưu, một thế giới mà ở đó tất cả đều được giải thích và "thanh toán" bới ngôn ngữ của toán. Mình thấy thế đó :D. Văn phong sáng và dễ thương, gẫy gọn, dễ hiểu, với điều kiện bạn phải học thông chương trình toán cấp 2 cái đã (tầm lớp 7). Nhưng cảm giác của mình chỉ dừng lại ở đó, không hơn. Lối kể truyện khá thu hút, nhưng dường như hơi khác với những cuốn sách thiếu nhi khác mình từng đọc. Hơi thiếu một chút gì đó cái mà có rất nhiều trong Dế mèn phiêu lưu ký, trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, hay Đô rê mon ;). Chỉ cảm quan cá nhân thôi, hoặc có lẽ do mới đọc 2 chương đầu nên chưa ngấm. Nhưng một điều chắc chắn, đây là cuốn sách hay, và đi kèm với nó phải là một người hướng dẫn, một sự chỉ bảo thật hay. Như lời nói thêm của chị BTV, cuốn sách này được Nhã Nam xuất bản với mong muốn phổ cập tới nhiều trường học. Mình cũng mong cho dự án đó thành công, nhưng nên có người hướng dẫn ban đầu, nhất là ở thời điểm hiện tại. Một chỉ dẫn đúng và tận tình, chắc chắn giá trị của cuốn sách sẽ tăng lên nhiều lần. Điều đó thật vô cùng đáng quý.
   Giờ thì cùng chờ tới 19/3 tới, ngày cuốn sách phát hành thôi nhỉ. Chờ để còn được cầm sách tử tế đọc cho kỹ. Chờ để được gặp toàn bộ "Ai,Ky và những người bạn, những Ta-lét phẩy, Pi-ta-go phẩy, Ê-dốp phẩy"  chứ. À mà có cả cô bé Alice nữa, khiến cái đầu không thể không nghĩ tới một cuộc phiêu lưu nhỏ trong cuốn sách với cái tên "Ai and Ky in mathsland" :)) Biết đâu được đấy ;)

     
  P/s: hôm qua đó tiếc hùi hụi vì quên mất lịch giao lưu với ê-kíp làm cuốn sách Lolita.
        Nhưng cũng rất may mắn vì túm được 2 cuốn mà giờ có đào tan nát Đinh Lễ cũng chả có: cuốn Nhật ký Mã Yến, và Thử vai
       Cuối cùng, rất hay gặp anh Thành Phong ở Đỗ Quang. Đến 4 lần gặp 3 :)) Hehe
       Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ. Nice Weekend

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét