Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Nào ta cùng lăn vào bếp (Easy, happy cooking)

     Hôm qua là mùng 8/3 đấy ;) Cái ngày mà ta cứ tạm nói là ngày phụ nữ thế giới vùng lên (còn với mình thì mình thấy họ vùng lên hầu như hàng ngày :D )
     Nhưng thật ra, mùng 8/3 còn là một ngày đặc biệt với gia đình mình, đó là ngày cưới của bố mẹ mình nữa. Mọi năm thì không bày vẽ nhiều, nhưng năm nay quyết định... "húng" mua nguyên liệu về làm bánh cho máu (Cũng sẵn tiện bà chị đảm đang ở nhà vừa về, sẽ dạy free một bữa ;)

   Tên sản phầm: Green tea Tiramisu (bánh Tiramisu trà xanh)

  Nguyên liệu
   Đường trắng 150 gram; Pho mát Mascapone 500 gram; Whipping cream 350 gram; Trứng gà 6 quả; Bánh Champa (với cái tên tiếng Anh mỹ miều là Lady fingers biscuit); Trà xanh Nhật (dạng bột hòa tan hay dạng túi lọc đều ok, miễn ko phải... trà mạn); Bột trà xanh (Green tea powder); và Hạt dẻ cười, khoảng 1 lạng thôi

  Các nguyên liệu chính đều khá dễ kiếm, chỉ có riêng cái Bột trà xanh thì khá hiếm và đắt. Mọi ng có thể mua ở 1 cái siêu thị Nhật trên đường Phạm Ngọc Thạch (còn Bột trà xanh mình làm bữa này là do chị gái thửa từ nước ngoài, đỡ tốn :P)
  Sơ sơ chi phí có nguyên liệu vào khoảng 300k, nghe thì chát, nhưng làm ra thành phẩm nhiều ăn muốn mệt nghỉ :))))) vì có thể dành cho từ 6 đến 10 người

   Ghi chú 1: bánh Champa ở mình bị cho khá nhiều đường tẩm, bởi vậy bánh bị quá ngọt. Vì thế, để tránh việc bánh Tiramisu bị quá ngọt thì có thể giảm lượng đường ban đầu xuống khoảng 120-130 gram. Hoặc 1 mẹo nhỏ khác sẽ đc giới thiệu sau, ở phần cách làm

   Cách làm:
 - Cho Pho mát vào thau inox sâu lòng, đánh cho thật mịn (có máy đánh càng tốt, còn dùng tay thì hơi lâu đấy)
 - Cho Whipping cream vào một thau hay nồi khác cũng sâu và to (cái này chính là thau để trộn kem thành phẩm cuối cùng đấy, kiếm cái to to vào), đánh  theo vòng tròn cho kem dần đặc lại (tốt nhất là dùng máy). Chú ý ko đánh quá lâu ko kem sẽ bị tách nước. Cứ nhấc que đánh lên và thấy kem bám không chảy xuống nữa là đạt (mỏi tay phết đấy). Đánh xong cho kem vào tủ lạnh.
 - Trứng tách riêng lòng trắng lòng đỏ, chỉ dùng lòng đỏ (lòng trắng đem hấp cách thủy hoặc tráng với thịt bằm vậy :P ). Đánh tan nhuyễn lòng đỏ trứng.
 - Cho đường vào nồi nhỏ, đổ nước xâm xấp vừa đủ. Đun trên nồi, lửa cỡ vừa và chờ sôi để có "đường châu". Thời gian là khoảng 10-15' tùy vào lửa to nhỏ và nồi của bạn. Chú ý làm "đường châu" không được khuấy, có thể trực tiếp cầm nồi chao đi chao lại cho tan đường đều chứ ko được lấy bất kỳ cái gì khuấy lên. Kiểm tra "đường châu" bằng đũa. Chuẩn bị 1 ly nước nhỏ và 1 chiếc đũa. Khi thấy đường ngả vàng, nước sánh dần lại thì cho đũa nhúng vào đường, lấy ra nhúng vào ly nước. Nếu thấy đường không tan vào nước mà lại lắng thành giọt xuống đáy ly là đạt (sở dĩ gọi là "đường châu" vì đường khi đạt thì nó sẽ lắng xuống nước như hạt ngọc châu :D )
    Đặc biệt phải trông để không cho đường cháy thành Caramel (hay Kẹo trong tiếng Việt)
 - Trong lúc chờ "đường châu", ta trộn kem đánh từ Whipping Cream vào Pho mát. Dùng muôi gỗ hoặc nhựa dạng dẹt để trộn cho dễ. Đổ một nửa kem vào thau Pho mát, trộn sơ rồi lại đổ nốt phần kem còn lại và trộn kỹ. Trộn nhẹ tay, miết đều các hướng, trộn từ dưới lên, trộn nhẹ tay tránh kem bị ra nước. Trộn cho đến khi kem đều màu là ok.
 - Lúc này có vẻ đã được "đường châu". Ta đổ "đường châu" vào tô lòng đỏ trứng đánh.Đổ đường nóng vào trứng để trứng hơi "tái", an toàn thực phẩm :P, còn nếu bạn tự tin trứng của mình sạch thì có thể làm đường châu từ trước và để nguội rồi đổ vào trứng cũng được hết. Đánh hỗn hợp thật đều.
 - Đổ hỗn hợp đường-trứng vào thau kem phô mai, chú ý cũng trộn nửa một như lúc đổ kem whipping vào pho mát. Trộn nhẹ tay và thật đều. Hỗn hợp khi hoàn thành bỏ vào tủ lạnh.

  Giờ đến xếp bánh
        Trà xanh pha với nước ấm, để nguội.
        Bột trà xanh, rây bột
        Dàn bánh Champa ra đĩa, chuẩn bị kẹp

 
Đây là chiến trường trước khi xếp bánh, đó cái thau inox có kem kia,với bánh champa và trà xanh, bột trà xanh :D
   Giờ thì xếp bánh. Chuẩn bị một cái bát (liễn) thủy tinh sâu lòng như hình (to trong suốt)
 - Lấy kẹp nhúng bánh Champa vào bát Trà xanh đã pha, xếp thật kín vào đáy tô thành 1 lớp. Chú ý khi nhúng phải thật nhanh tay, vì bánh Chapma hút nước rất nhanh, nó sẽ bị nhũn và không còn ngon nữa. Mẹo để giảm độ ngọt của Champa, đó là nhúng mặt trên bánh xuống bát trà xanh, mặt trên có nhiều đường và đường tẩm sẽ rơi bớt ra :)
 - Hết một lớp bánh Champa lại phủ một lớp kem pho mát trứng lên. Phủ ko cần quá dầy nhưng phải đều :D. Kem phủ xong rắc một ít bột trà xanh lên kem, ít thôi kẻo át mùi kem.
 - Cứ thế một lớp bánh champa, một lớp kem cho tới khi hết kem. Chú ý lớp kem trên cùng nên dày hơn các lớp ở dưới nhé.
   Đây sẽ là thành quả


    Giờ lấy giấy nylon bọc thức ăn phủ lên, nhét vào ngăn lạnh khoảng vài tiếng. Nếu muốn... ăn sớm thì tống vào ngăn đá, chỉ khoảng gần 2h đồng hồ là ok

 Trang trí
   Hạt dẻ cười tách vỏ, cho vào cối giã nhỏ và rắc lên bánh khi muốn dùng. Màu xanh của nó rất hợp với sắc vàng béo của kem và màu xanh sẫm của bột trà matcha
  Ai đại gia có thể trang trí kem tươi hoặc hoa quả
 Bánh dùng lạnh, cắt miếng bỏ ra đĩa hoặc lấy thìa xúc đều ok

  
  Ghi chú 2. Nếu không có tô thủy tinh nhỏ, bạn có thể xếp bánh vào cốc thủy tinh bé cũng ok, cách này thì bánh sẽ đều và dễ cứng, nhưng tốn công xếp và dọn rửa

        
   Enjoy your dish :D

  Món này có thể đổi thành Traditional Tiramisu, chỉ cần thay nước Trà xanh thành Cà phê pha rượu rum, và bột trà xanh thay bằng bột cacao thôi, còn nguyên liệu chính tương tự. Một công học đc 2 loại bánh, quá đã

   Easy happy cooking

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét